Cách chữa trị bong gân khớp vai

Bong gân khớp vai xảy ra khi dây chằng của vai bị kéo căng hoặc rách. Có nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là do cánh tay xoắn mạnh, ngã chống tay hoặc do đánh trực tiếp. 

Bong gân thường được phân loại theo mức độ nghiêm trọng và phạm vi từ cấp I (nhẹ) đến lớp III (nặng). Nếu bệnh nhẹ hầu hết là tự lành và chỉ cần nghỉ ngơi, chấn thương nặng có thể cần tập vận động hoặc phẫu thuật chỉnh sửa.

Triệu chứng bong gân khớp vai

Tùy thuộc vào tình trạng mà bệnh có nhiều triệu chứng khác nhau, tuy nhiên bong gân khớp vai có một số triệu chứng điển hình là:

Đau

Sưng

Bầm tím

Giảm khả năng vận động.

Cách chữa trị bong gân khớp vai
Cách chữa trị bong gân khớp vai 


Bác sĩ sẽ hỏi bệnh sử và khám thực thể.

Chụp X-quang có thể được thực hiện để xác định gãy xương.

Nếu nghi ngờ chấn thương dây chằng, chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể sẽ được thực hiện.

Nội soi khớp có thể được chỉ định nếu mức độ chấn thương thể hiện rõ ràng trên hình ảnh.

Điều trị bong gân khớp vai

Hầu hết các trường hợp bong gân nhẹ chỉ cần nghỉ ngơi là có thể tự lành. Với trường hợp nặng hơn, điều trị bao gồm: cố định, chườm mát, thuốc kháng viêm không Steroid/NSAIDs (Ibuprofen/Motrin hoặc Advil, Naproxen/Naprosyn) và thuốc giảm đau chẳng hạn như Acetaminophen (Tylenol). Vật lý trị liệu và siêu âm trị liệu cũng có thể hữu ích.

Bong gân khớp vai là tình trạng nhiều người gặp phải. Đối với bong gân nặng ngoài việc sử dụng các phương pháp trị liệu trên thì có thể cần nẹp cố định hoặc phẫu thuật.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đau nhức xương ống chân

Tìm hiểu bệnh teo cơ Charcot – Marie