Gai đôi cột sống có di truyền không ?

Theo ước tính của các bác sỹ thì hiện có tới 166 nghìn trẻ bị gai đôi cột sống mỗi năm. Theo các bác sỹ chuyên môn thì bệnh gai đôi là một dị tật bẩm sinh – tức là bệnh được hình thành và phát triển ngay trong bào thai của phụ nữ. Hiện chưa có một nghiên cứu cụ thể nào để kết luận chính xác nguyên nhân gây nên chứng bệnh gai xương này.

Vì vậy, các bác sỹ và nhà khoa học đã phỏng đoán rằng yếu tố dẫn tới bệnh gai cột sống đôi là do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, môi trường và thiếu lượng axit folic- a B trong chế độ ăn uống của người mẹ. Ngoài ra, gai đôi cột sống có di truyền không? Các bác sỹ cũng nghi ngờ rằng, nếu cha mẹ có cột sống yếu ớt cũng khiến con cái khi sinh ra sẽ bị cột sống tách đôi (bị gai đôi cột sống).

Ảnh hưởng của căn bệnh gai cột sống đôi phụ thuộc vào kích thước và vị trí của dị tật trên cột sống. Thường thì bệnh lý này xuất hiện ở vùng thắt lưng và xương cùng của cột sống.

Bởi vậy, các biến chứng mà gai đôi cột sống hay gây những biến chứng nguy hiểm về mặt thể chất và tinh thần cho người bệnh như đau dây thần kinh, mất các chức năng cơ bắp hay đại tiểu tiện không thể tự chủ được. 

Gai đôi cột sống có di truyền không ?
Gai đôi cột sống có di truyền không ?


Ngoài ra, cảm giác tê liệt, nứt đốt sống, nén tủy sống ở trẻ sơ sinh khiến việc bú, thở hay nuốt cũng gặp khó khăn. Một vài trẻ căn bệnh này còn có thể phát triển thành bệnh viêm màng não hay nhiễm trùng gây tổn thương não bộ, đe dọa tính mạng cũng như khả năng học tập, ghi nhớ, ngôn ngữ,…

Có cách phòng ngừa, điều trị gai đôi cột sống có di truyền không?

Hiện nay, chưa có phương pháp chữa trị dứt hẳn được căn bệnh dị tật bẩm sinh cột sống này. Tuy nhiên, người bệnh có thể sống chung hòa bình với gai cột sống đôi bằng việc áp dụng chế độ ăn uống, tập luyện. Đồng thời, sử dụng thuốc, thiết bị nẹp cột sống, châm cứu (nếu có) theo sự chỉ dẫn của bác sỹ, lương y chuyên khoa xương khớp.

Bên cạnh đó, một nghiên mới nhất cho hay, bệnh gai đôi cột sống có thể phòng ngừa được khoảng 70% tỷ lệ mắc bằng cách phụ nữ uống acid folic trước khi mang thai. Ngoài ra, việc bổ sung canxi, các vitamin A, B, C, D, E,… cũng giúp cột sống của thai nghi chắc khỏe, dẻo dai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đau nhức xương ống chân

Tìm hiểu bệnh teo cơ Charcot – Marie

Cách chữa trị bong gân khớp vai